Cập nhật: 23/09/2024 19:30:00
Xem cỡ chữ

Được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham gia Đoàn công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và làm việc tại Hoa Kỳ từ ngày 21/9.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng các đại biểu hát Quốc ca tại Lễ kỷ niệm 1 năm Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hướng tới kỷ niệm 30 năm Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, chiều 22/9 (sáng 23/9, giờ Việt Nam), Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tham dự Tọa đàm Tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới dự và phát biểu tại buổi tọa đàm.

Chia sẻ tại tọa đàm, lãnh đạo các tổ chức, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ và thế giới đã chỉ ra những tiềm năng to lớn và cơ hội hợp tác với Việt Nam để phát triển các lĩnh vực này. Đồng thời đánh giá cao chiến lược phát triển ngành công nghệ bán dẫn và AI của Việt Nam, tin tưởng rằng với những hướng đi đã vạch ra, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực này và đạt được nhiều thành công trong tương lai…

Ghi nhận, đánh giá cao những phát biểu rất tâm huyết, đi thẳng vào các vấn đề về cơ hội hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và AI, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, Việt Nam xác định phát triển đất nước nhanh, bền vững dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng xác định 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm 2030 là thể chế, hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giá trị văn hóa con người Việt Nam. Việc hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Hoa Kỳ cùng phát huy, khai thác lợi thế của mỗi bên.

Tiếp theo chương trình, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tham dự tiệc tiếp tân, dự sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao, kỷ niệm 1 năm đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và gặp gỡ cộng đồng người Việt.

Tham dự sự kiện có cựu Ngoại trưởng John Kerry, Thượng nghị sĩ Dan Sullivan cùng nhiều quan chức, cựu quan chức cấp cao trong chính quyền cùng đông đảo bạn bè Hoa Kỳ và cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Điểm lại lịch sử quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng đây là quá trình hiếm có, là hình mẫu trong quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

Mặc dù hai nước đã có những giao thiệp đầu tiên từ cách đây hơn 2 thế kỷ, song phải trải qua nhiều thách thức, thăng trầm, từ cựu thù trong chiến tranh trở thành bạn bè và phát triển quan hệ lên thành đối tác toàn diện vào năm 2013 và sau 10 năm triển khai khuôn khổ đối tác toàn diện, với những bước tiến quan trọng đạt được trong việc củng cố lòng tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau đã tạo cơ sở vững chắc để hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững vào năm 2023, đúng với ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh kết quả này là kết tinh của vô vàn nỗ lực hàn gắn, xây dựng lòng tin bền bỉ trong suốt 3 thập niên của nhiều thế hệ lãnh đạo, chính quyền, Quốc hội và nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh những kết quả đáng khích lệ hai bên đạt được sau 1 năm nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, đồng thời cho rằng, với nội hàm toàn diện và cụ thể của khuôn khổ quan hệ mới, hai bên còn nhiều dư địa để tiếp tục làm sâu sắc và đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển ổn định, thực chất, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho nhân dân hai nước cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và quốc tế.

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ vào năm 2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023, nhất là tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn ở cấp cao; đưa hợp tác khoa học - công nghệ cao (bán dẫn, AI), đào tạo nhân lực chất lượng cao trở thành đột phá chiến lược trong quan hệ hai nước; tiếp tục dành ưu tiên cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần xây dựng và củng cố lòng tin hai bên; tăng cường đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, chia sẻ lợi ích và các quan tâm chính đáng của nhau; tăng cường phối hợp, đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Theo baovinhphuc.com.vn 

https://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/Id/117535/Bi-thu-Tinh-uy-Duong-Van-An-cung-doan-cong-tac-cua-Tong-Bi-thu-Chu-tich-nuoc-To-Lam-tham-gia-cac-hoat-dong-tai-Hoa-Ky